SAKSAK-SINAGOL: Famous Last Words

Search

Famous Last Words

Posted by Meh | 2:12 PM | , , | 0 comments »

BEFORE HE TOOK HIS last breath, Ludwig van Beethoven said, “Friends applaud, the comedy is finished.” Sir Winston Churchill, before falling into a coma murmured, “I’m bored with it all.” And facing his assassin Mario Teran, a Bolivian soldier, Ernesto “Che” Guevara uttered, “I know you have come to kill me. Shoot coward, you are only going to kill a man.” Locally, how could showbiz people forget the suicide note of ‘80s bold star Stella Strada? Her final words? “This is a crazy planets!”

As a post-Halloween post, here’s an updated version of my 2007 and 2008 article titled…

Top 20 Last Words and Deathbed Statements of Local Political Figures and Celebrities

No. 20: Boy Abunda: “Now na!”

No. 19: Madam Auring: “Nakikita ko, nararamdaman ko, hahaba pa ang aking buhay.” (Then, she dies.)

No. 18: DILG Sec. Ronaldo Puno: “I’m fed up with life!”

No. 17: Annabelle Rama: “Dung, malakas ang kutob ku dung, nilason ako ni Wilma Galvanti dung!

No. 16: Kris Aquino: “Hay naku Boy, sabi mo sabay tayo? Nag-promise ka kay Mom, remember? Gosh, kainis ka!”

No. 15: Conrado De Quiros: “30.”

No. 14: Sen. Manny Villar: “60.”

No. 13: Sen. Mar Roxas: “Ramdam ko na… ramdam ko na!” (Gasps for air) ‘Tang-i*aaaa! Puwede bang mag-give way na lang ako?”

No. 12: Korina Sanchez: “Ikaw ang minimithi ng aking puso. Ikaw ang napili kong maging kasama at katabi sa buhay. Ipinapangako ko sa ‘yo na ako ay sa ‘yo. Noon, ngayon at bukas, ako’y iyung-iyo… Lord.”

No. 11: Manny Pacquiao: “You know, I am die and I am ready kaya gusto kong ‘pasalamat sa ating mga kababayan at sa Panginoon sa walang sawang pagsupurta sa akin.”

No. 10: Sen. Panfilo Lacson: “Mr. President and distinguished colleagues, before I die, allow me to unmask the real Joseph Ejercito Estrada.”

No. 9: Sen. Lito Lapid: “Puwede bang mamatay na lang? Wala akong inihandang speech eh.”

No. 8: President Arroyo: “God, wala na ba talagang extension?”

No. 7: Sen. Loren Legarda: “I have already made a decision. I am definitely dying with or without a mate by my deathbed.”

No. 6: Defense Sec. Gilbert Teodoro: [See ‘President Arroyo’]

No. 5: Mayor Jejomar Binay: “Sa Makati, libre ang ospital. Sa Makati, libre ang burol. Sa Makati, libre ang libing. Wala akong gagastusin kapag namatay ako sa Makati. Sana, ganito rin sa inyo kapag kayo ang namatay.”

No. 4: Joseph Estrada: “Sinong maysabing hindi ako pwedeng mamatay? Let the people decide! Vox Ernie, Vox Dei. The voice of Manong Maceda is the voice of God.”

No. 3: Sen. Noynoy Aquino: “Hinihiling ko po sa inyo na kung maaari lamang sana ay bigyan n’yo ako ng ilang araw upang makapag-isip at kumunsulta sa Pink Sisters kung dapat na ba akong pumanaw o hindi pa.”

No. 2: Cong. Mikey Arroyo: “O, eto huh! Baka magtaka na naman ang mga investigative reporters at si Tita Winnie Monsod kapag tumaas ang aking net worth sa ipa-file kong Statement of Assets and Liabilities (SALN) next year. Ngayon pa lang sinasabi ko na sa inyo: hindi ill-gotten ‘yan. Galing ‘yan sa magiging abuloy at donasyon kapag namatay ako.”

And the No. 1 deathbed statement of a political figure or celebrity…

Sen. Francis Escudero: “Nais kong ipabatid sa inyong lahat na nagpasya na akong talikuran ang aking pagiging Romano Katoliko dahil naniniwala ako na sinumang nilikha na malapit nang makipagkita sa Panginoong Maykapal ay hindi dapat miyembro o kaanib ng anumang relihiyon, sekta, o kulto upang malaya siyang makapagpasya na siya lang – walang busal sa bibig at walang nagdidikta, alang-alang na rin sa ikakapanatag ng kanyang damdamin at ikaliligtas ng kanyang kaluluwa.”


*From: Professional Heckler's blog

Bookmark and Share

0 comments

Post a Comment